Nghề thủ công truyền thống Gốm vuốt tay

in hinh len ly


Đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta vẫn còn mang nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước và những nghề thủ công gắn liền với đất mẹ luôn luôn là niềm tự hào của dân tộc. Ban đầu là sản xuất thủ công rồi sau đó tiến lên hiện đại hóa dây chuyền sản xuất đó là quy luật tự nhiên tất yếu nhưng dù có phát triển hiện đại tới mức nào đi nữa thì vị trí của những sản phẩm thủ công luôn để lại dấu ấn đậm nét của người thợ nghề.

in hinh tren ly

Một phương thức sản xuất gốm không cần đến bất kì sự trợ giúp nào của máy móc mà chỉ sử dụng đôi tay khéo léo của người nghệ nhân những con người vì lòng yêu nghề sẵn sàng lướt qua tất cả những cơ hội phát triển những nghề nghiệp khác để đến với gốm vuốt tay một con đường đầy chong gay đòi hỏi một nhiệt huyết luôn rực cháy những giọt mồ hôi và lòng yêu nghề vô hạn và niềm hạnh phúc khi nhìn ngắm những đứa con tinh thần của mình chào đời.

in hình lên ly

Các sản phẩm của gốm sứ vuốt tay có đặc điểm là cầm nặng tay hơn các sản phẩm gốm sứ khác và điều hiển nhiên là không sản phẩm nào giống sản phẩm nào. Một trong những ưu điểm của gốm vuốt tay là thoát được khỏi những khuôn khổ cố định cũng như yêu cầu về số lượng giúp người nghệ nhân thỏa sức sáng tạo với những cú vuốt tay đôi khi là một ý tưởng chợt đến bất ngờ.

in hình trên ly

Ở Việt Nam trước đây chỉ có ở làng Phù Lãng là sản xuất gốm vuốt tay nhiều vì đặc điểm của loại đất sét ở đây là không thể dùng khuôn, nhưng màu men của loại gốm này không đa dạng là một hạn chế vì màu men tự nhiên của gốm sẽ nâng cao giá trị của sản phẩm lên rất nhiều. Ở miền nam cũng có làm gốm vuốt tay nhưng chủ yếu là làm các sản phẩm lu, chậu dùng trong cuộc sống hằng ngày nhiều hơn là sưu tầm. Một sản phẩm gốm vuốt tay mang đậm giá trị mỹ thuật, sáng tạo với lớp men đẹp sẽ là của hiếm trong kho tàng gốm sứ Việt Nam đương đại.

in hinh len ly
Tag: Nghề thủ công truyền thống Gốm vuốt tay